เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
10-14 ส.ค.58
|
โจทย์ :
- สร้างแรงบันดาลใจ/สร้างฉันทะในการเรียนรู้
-เรื่องที่อยากเรียนรู้
-ชื่อหน่วยการเรียนรู้
Key Question
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
ทำไมถึงอยากกเรียนรู้เรื่องนี้?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
-ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน
เช่น ฟาร์ม แปลงนา บ้านมัธยม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร?" "มีใครทำอะไรที่ไหนบ้าง? แล้วทำอย่างไร"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ใช้:
วาดภาพสิ่งที่ประทับจากการเดินสำรวจโรงเรียน
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจโรงเรียน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิดีโอเกี่ยวกับโรงเรียนนอกกะลา
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงโรงเรียนนอกกะลา
- พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
ชิ้นงาน
- วาดภาพสิ่งที่ประทับใจจากเดินสำรวจโรงเรียน
- วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้
|
ความรู้
- เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
|
Walk and talk : เดินสำรวจโรงเรียน
Card & Chart : เรื่องที่อยากเรียนรู้ ใน Q.2/58
Blackboard Share : ชื่อหน่วย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
-วิดีโอของโรงเรียนเกี่ยวกับโรงเรียน
-นิทาน
-เพลง
|
วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอ "เกี่ยวกับโรงเรียนนอกกะลา"
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด " นักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร?
"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวิดีโอของโรงเรียน
ใช้:
วาดภาพโรงเรียนของฉันเป็นกลุ่ม
# การบ้านให้นักเรียนไปคิดเรื่องที่อยากเรียนรู้พร้อมกับตั้งชื่อหน่วยที่น่าสนใจ#
วันพุธ หยุดวันแม่
วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง "โรงเรียนนอกกะลา"
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
เพราะเหตุใด?"
|
พิมพ์ภาพจากก้านกล้วย
|
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก
ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
|
เชื่อม:
- ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคนโดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้
1 เรื่อง ต่อการ์ด 1 แผ่น (Card
& Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนวาดภาพประกอบชื่อหน่วย
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างตลอดทั้งสัปดาห์?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้:
พิมพ์ภาพจากก้านกล้วย
ชง:
-ครูพานักเรียนทำไอศกรีมแสนอร่อย
-ครูอธิบายอุปกรณ์และวิธีการทำ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าจากของเหลวจะกลายเป็นน้ำแข็งได้อย่างไร?
เพราะอะไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการทดลอง
ใช้:
ได้ทำไอศกรีม
|
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียนใน Q2/58 พี่อนุบาล 2 ต่างก็มีเรื่องราวมาเล่าให้กับคุณครูและเพื่อนๆได้ฟังถึงประสบการณ์ดีๆในช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา
ตอบลบคุณครูได้พาเด็กๆเดินสำรวจรอบๆบริเวณโรงเรียนของเรา ครูใช้คำถามว่า" เด็กๆสังเกตเห็นอะไรบ้าง? รู้สึกอย่างไร? เห็นใครทำอะไรบ้าง? พี่อนุบาล 2 สามารถบอกสิ่งตนเองเห็น และความรู้สึกของตนเองได้ อย่าง เช่น
พี่โอบอ้อม : หนูเห็นพี่วัวกับลูกของพี่วัวค่ะ พี่วัวรักลูกของมันค่ะ
พี่แก้ม : หนูเห็นป้ายชื่อโรงเรียนที่ทำให้คนรู้จักชื่อโรงเรียนของเราค่ะ
พี่ฟอร์ด : ผมเห็นป้อมยามครับ มีป้อมยามไว้จะได้ไม่มีขโมยเข้ามาในโรงเรียนเราครับ
พี่หนุน : ผมเห็นแปลงนาและดีใจที่ต้นข้าวโตขึ้นครับ
วันต่อมาครูให้เด็กๆดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับโรงเรียนนอกกะลาเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่เรื่องที่เด็กๆอยากเรียนรู้ใน Q2 ผ่านการวาดภาพ มีเด็กๆบางส่วนที่อยากเรียนรู้เรื่องสัตว์ในโรงเรียน และเรื่องฟันต่อจาก Q1 ทุกคนได้ร่วมกันตั้งชื่อหน่วยที่จะเรียนรู้ใน Q.2/58 คือ “เรามาทำอะไรที่นี่” ตลอดทั้งสัปดาห์สิ่งที่สังเกตเห็นเด็กๆ มีความกระตือรือร้นอยากเรียนรู้ และกิจกรรมต่างๆที่ได้ทำร่วมกันกับคุณครูและเพื่อน ด้านการเขียนพี่ ๆอนุบาล 2สามารถจดจำและเขียนชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่นของตนเองได้ดีขึ้นจาก Q1 ค่ะ